Monday, November 27, 2023

வசந்த காலம் வருமோ?-25

 வசந்த காலம் வருமோ?-25

By N Krishnamurthy 

முதலில் "கருணிம்ப இதி மஞ்சி தருணமு சாமி" என்ற திருவொற்றியூர் தியாகய்யருடைய சஹானா ராக வர்ணத்துடன் கச்சேரியை ஆரம்பித்தாள் ம்ருதுளா.முதல் இரண்டு மூன்று வரிகள் பாடியவுடன்,  உடல் சற்று தொய்வாக, சோம்பறித்தனமாக அமர்ந்திருந்த சிலர், சீட்டில் நேராக உட்கார ஆரம்பித்தார்கள்.

பக்கத்தில்  உள்ளவர்களுடன் பேசிக் கொண்டிருந்தவர்கள் தாங்கள் பேசுவதை நிறுத்திவிட்டு ம்ருதுளா பாடுவதை கேட்க ஆரம்பித்தார்கள்.

வர்ணம்  முடிந்ததும் அந்த கூட்டத்தில் இருந்த பலர் " இந்தப் பெண் சாதாரண பெண் அல்ல. வித்வத்  அபாரமாக இருக்கும் போல் இருக்கிறது" என்று எண்ண ஆரம்பித்தார்கள். ம்ருதங்கம் ராமச்சந்திரனும், வயலின்  முரளியும் ஒருவரை ஒருவர் பார்த்துக் கொண்டு, நிம்மதி பெருமூச்சு விட்டார்கள்.

சஹானாவை அடுத்து, ஆபோஹியில் கோபாலகிருஷ்ண பாரதியின் "சபாபதிக்கு வேறு தெய்வம் சமானமாகுமா" என்று ம்ருதுளா பாட ஆரம்பித்த உடன், கச்சேரி களை கட்டி விட்டதாக பலர் நினைக்க ஆரம்பித்தார்கள். 

"ஒரு தரம் சிவசிதம்பரம் என்று சொன்னால் போதுமே"  என்ற இடத்தை ம்ருதுளா   பாடியதும்,  பலர் தங்கள் சிதம்பரத்துக்கு போய் வந்ததை நினைவுக்கு  கொண்டு வந்தார்கள். "சபாபதிக்கு" பாடல் முடிந்ததும்  அப்ளாஸ் பிய்த்த்துக்கொண்டு போனது.

இதை தொடர்ந்து இரண்டே நிமிடத்தில்  சாமா ராகத்தின் முழு  ஸ்வரூபத்தையும் தனது ஆலாபனை மூலம்  வெளிக்கொணர்ந்த பின்னர், "மானச சஞ்சரரே" என்ற சதாசிவ பிரம்மேந்திரரின் கீர்த்தனையை பாட ஆரம்பித்தாள் ம்ருதுளா. இதற்குள் வயலின் முரளியும், ம்ருதங்கம் ராமசந்திரனும் " இவள்

சீக்கிரமே  ஒரு கைதேர்ந்த பாடகியாய் பரிமளிப்பாள். இவளுக்கு பார்த்து வாசிக்க வேண்டும்" என நினைத்துக் கொண்டார்கள். 

ஒரு வழியாக மானச சஞ்சரரே முடிந்தது. சபையில் இருந்த சிலர் எழுந்து நின்று தங்களுடைய மகிழ்ச்சியை கைத்தட்டல் மூலம் தெரிவித்துக் கொண்டார்கள்.

இதன் பின்னர் ஒரு நிமிடம் இடைவெளி விட்டாள்  ம்ருதுளா. இனி இவள் என்ன பாடப் போகிறாளோ என்று ஆர்வம் சபையில் இருக்கும் பலரை தொற்றிக் கொண்டது.

சுப்புலக்ஷ்மி, இதற்கிடையில் ம்ருதுளாவைப் பார்த்து வலது கை நான்கு விரல்களை மடக்கி,கட்டை விரலை உயர்த்தி, வெற்றி சின்னத்தை  காட்டினாள்.

அடுத்தது கனராகம் பாடப்போகிறாள் என அனைவரும் எதிர்பார்த்தனர். இந்தப் பெண் மோகனம், தோடி,பைரவி, கல்யாணி, கரகரப்பிரியா, காம்போதி,பைரவி  போன்ற ராகங்களில் ஏதோ ஒன்றைத்தான் பாடப்போகிறாள் என்று நினைத்துக் கொண்டிருந்தவர்களுக்கு ஆச்சரியம் கொடுக்கும்படி, "லலிதா" ராகத்தை தொடங்கினாள் ம்ருதுளா.  அவள் லலிதாவை  ஆலாபனை செய்த விதம்,ஸ்ரீ லலிதா பரமேஸ்வரிவரியே மேடையில் அமர்ந்து ம்ருதுளா சங்கீதத்தை கேட்டு,அனுபவிப்பது போன்ற  தோற்றத்தை ஏற்படுத்தியது என்றால் அது மிகையல்ல. ஆலாபனை முடிந்தவுடன் வயலின் முரளி தன் பங்கிற்கு லலிதாவை வயலினில் தொடர்ந்தார். கூட்டத்தினர் சிலர் ம்ருதுளா லலிதா ராக ஸ்வரூபத்தை  முழுசாக கொண்டு வந்த அளவு முரளி கொண்டு வரவில்லையோ என்று ஐயப்பட ஆரம்பித்தார்கள். வயலின் வாசிப்பு முடிவுக்கு வந்ததும், சிறிது வெந்நீரை அருந்திய ம்ருதுளா முத்துசாமி தீக்ஷதரின்  "ஹிரண்மயீம்  லக்ஷ்மீம் சதா பஜாமி" என்ற பாடலை தொடங்கிய விதம் கர்நாடக சங்கீதத்தை மிகவும் ரசித்துக் கொண்டிருக்கும் சில ரசிகர்களுக்கு  மயிர் கூச்செறிந்தது. சிலர் இந்தப் பாடலை தமக்கு பிடித்த பாடகர்கள் பாடி கேட்டதை ஞாபகம் வைத்துக் கொண்டார்கள். கிட்டத்தட்ட இந்த பாடல் டி.கே. பட்டம்மாள், டி. கே. ஜெயராமனின் குடும்ப சொத்து மாதிரி இருந்தது. பாடல் பாடிக் கொண்டிருந்த பொழுது " கீத வாத்ய வினோதினிம்" என்ற  இடத்தில் ம்ருதுளா நிரவலை ஆரம்பித்தாள். ம்ருதுளா நிரவல் முடிந்து ஸ்வரம் போட ஆரம்பித்ததும்,  சங்கீத ஜாம்பவான்கள் கேட்டு கிறுகிறுத்து போனார்கள். அவள் ஸ்வரப்ராஸ்தாரம் செய்தது சில சமயம் மதுரை மணி ஐயர் மாதிரி இருந்தது.சில நேரம்  ஜி.என்.பி ஐ ஞாபகப்படுத்தியது.டி.கே.ஜெயராமனை போலவும்  இருந்தது. ஸ்வரம்பாடி முடித்ததும், தனியாவர்த்தனம் தர வேண்டுமா என்ற நோக்கில் ராமச்சந்திரன் சாரை பார்த்தாள் ம்ருதுளா. ராமச்சந்திரன் தனி வேண்டாம் என்று கண்ணாலே ஜாடை காட்டினார்.

சபையில் எழுந்த கரகோஷம் அடங்க வெகு நேரம் ஆயிற்று. கர்நாடக இசை வானில் ஒரு  புதிய நட்சத்திரம் உருவாகிவிட்டதாக எல்லோரும் நினைத்தார்கள்.

இதன்பிறகு தியாகையரின் மத்யமாவதி கீர்த்தனையான  "ராம கதா சுதாவை" பாடினாள் ம்ருதுளா. சாதாரணமாக இது போன்ற சமயத்தில், சரி கச்சேரி முடியப் போகிறது என்று பலர் எழுந்து செல்ல ஆரம்பிப்பார்கள். ஆனால் ம்ருதுளாவின் கச்சேரியில் அவ்வாறு செல்ல யாரும் எத்தனிக்கவில்லை. 'ராம கதா சுதா' முடிந்தவுடன், பாரதியாரின்  "திக்குத் தெரியாத காட்டில் உன்னை தேடி தேடி அலைந்தேன்" என்ற ராக மாலிகையை ஆரம்பித்தாள்  ம்ருதுளா. இந்த பாட்டை கேட்டதும் கர்நாடக சங்கீத ரசிகர்கள் தேனுண்ட வண்டானார்கள். அதுவும் " அண்ணா உனதடியில் வீழ்வேன். எனை அஞ்சக் கொடுமை செய்ய வேண்டா" என்ற அந்தப் பெண், வேடனிடம் இறைஞ்சுதலை சஹானா ராகத்தின் மொத்த உருக்கத்தையும் கொட்டி ம்ருதுளா  பாடிய போது, பலருக்கு காட்டில் ஒரு அபலைப்பெண், கொடிய வேடனிடம்  கெஞ்சுவதை போன்று காட்சி கண்ணில் வந்தது. இந்த வரியை முடித்து, அடுத்த வரிக்கு செல்வதற்கு முன், ஐந்தாவது ஐந்தாவது வரிசையில் இருந்து ஒரு ரசிகர் எழுந்து "ஒன்ஸ்மோர் "என்று கேட்டார்.மீண்டும் அந்த வரியை ம்ருதுளா பாட, ஒன்ஸ்மோர் கேட்டவரின் கண்கள் இந்த வரிகளை கேட்ட உடன் குளமாயின.  அதற்கு என்ன காரணம் என்று அவரேதான் அறிவார். 

கடைசியில் அருணகிரிநாதரின் "நாதவிந்து கலாதி நமோ நமோ" என்ற பாடலை பாடினாள் ம்ருதுளா. கச்சேரியை முடித்து, சபைக்கு  ஒரு பெரிய கும்பிடு போட்டாள். எல்லோரும் எழுந்து நின்று செய்த கரகோஷம் அடங்க கிட்டத்தட்ட ஐந்து நிமிடத்திற்கு மேல் ஆனது. பலர் இப்படி ஒரு சின்ன பெண் பாடுவது இதுதான் முதல் முறை என்று ஆச்சரியப்பட்டு போனார்கள். சிலர் அருகில் இருந்தவர்களிடம் இவள்  பெயர் என்ன? எங்கு இருக்கிறாள்? என்ன செய்கிறாள்? இவருடைய கச்சேரி வேறு  சில சபாக்களிள் இருக்கிறதா? இருந்தால் என்ன தேதியில் நடக்கிறது ?என்றெல்லாம் கேட்க ஆரம்பித்தார்கள்.

நானும் ஒரு தீவிர  சங்கீத  ரசிகன் தான். மூன்றாவது வரிசையில் அமர்ந்திருந்த நான், முழு கச்சேரி கேட்கும் பாக்கியத்தை பெற்றேன்.டி.கே.ஜெ, மதுரை மணி ஐயர், டி.வி. சங்கரநாராயணன், மதுரை சேஷ  கோபாலன், மகாராஜபுரம் சந்தானம் போன்ற மகாவித்வான்கள் கச்சேரியை கேட்கும் போது ஏற்படும் சுபானுபவம், எனக்கு ம்ருதுளாவின் கச்சேரியை கேட்டதும் ஏற்பட்டது.

 பின்குறிப்பு:

முத்துசாமி தீக்ஷதர் ஒரு ஸ்ரீவித்யா உபாசகர். பெரிய மகான். அம்பாளிடம் தனக்கென்று  ஒன்றையம் கேட்க மாட்டார். ஒருமுறை அவர் மனைவி அவரிடம், தனக்கு தங்கத்தினால் நகைகள் ஒன்றும் இல்லை, அதுபோல ஏதாவது இருந்தால் நன்றாக இருக்கும் என்று கேட்டதாகவும், இதைக் கேட்ட உடனேயே அவர் "ஹிரண்மயீம் லக்ஷ்மீம்"என்ற பாடலை எழுதியதாகவும், பின்பு தன் மனைவி இது போன்ற சாதாரண ஆசைகளை வளர்த்துக் கொண்டிருக்கிறாளே என்று கஷ்டப்பட்டதாகவும் சொல்லப்படுகிறது. அன்று இரவே தீக்ஷதரின்   மனைவியின் கனவில் மகாலக்ஷ்மி தோன்றி அவளுக்கு தங்க காசுகளை அள்ளிக் கொடுத்ததாகவும், காலையில் எழுந்த அவர் மனைவி, தன் கணவரிடம் தான் வேண்டியது எவ்வளவு பெரிய தவறு என்று சொல்லி வருத்தப்பட்டதாகவும் கூறுகிறார்கள்.

No comments:

Post a Comment