ஆந்திரா,ஒரிஸ்ஸா ஆன்மீகப் பயணம் 32
(By Venkatesan Varadharajan 6381369319)
இராமதாசர் பாடிய நூற்றுக் கணக்கான தெலுங்கு கீர்த்தனைகள் தமிழ் நாட்டிலும் ஆந்திரத்திலும் இன்னிசைக் கச்சேரிகளில் இன்றும் பாடப்படுகின்றன. அவருடைய கீர்த்தனைகளில், “இராமா, நீ நாமம் ஏமி ருசிரா, எந்த ருசிரா என்ற பாடல் மிகவும் புகழ் பெற்ற பாடல் ஆகும். நாமும் பாடி மகிழ்வோம்:—
சுருக்கமான பொருள்: உன் பெயரை சொல்லச் சொல்ல இனிக்குதடா! தேன், தயிர், நெய், திராட்சை, கரும்பு, வாழைப்பழம், பேரீச்சம்பழம் ஆகியவற்றை விட சுவையானது உன் நாமம். அனுமனும், சிவனும் உன்னை துதித்து ஆனந்தம் அடைகின்றனர். நாரதனும் தும்புருவும் பாடி மகிழ்கின்றனர். சரணடைந்தவர்களைக் காப்பாற்றுபவன் என்பது உன் பெயரிலேயே இருக்கிறது. சீதை, விபீஷணன், பிரகலாதன், கஜேந்திரன் போன்ற எவ்வளவு பெயரை நீ காப்பாற்றி இருக்கிறாய். பத்ராசல ராமதாசிடத்திலும் அன்பு காட்டி அரவணைத்தாயே உன் நாமம் எவ்வளவு ருசியானது!!
ஓ ராமா நீ நாமம் எந்த ருசிரா?
மதுரசமுல கண்டெ ததி க்ருதமுல கண்டெ அதிகமொ
நீ நாமம் ஏமி ருசிரா?
த்ராக்ஷாரசமுல கன்ன இக்ஷு ரசமுல கன்ன
பக்ஷி வாஹன! நீ நாமம் ஏமி ருசிரா?
அஞ்சனதனய ஹ்ருத் கஞ்ச தளமுலண்டு ரஞ்சிலு
நீ நாமம் ஏமி ருசிரா?
சதா சிவுடு மடி சதா பஜிஞ்சேதி சதானந்தமாகு
நீ நாமம் ஏமி ருசிரா?
சரநன்ன ஜனமுல சரகுண ரக்ஷிஞ்சு
பிருது கலிகின நீ நாமம் ஏமி ருசிரா?
கரிராஜ ப்ரஹ்லாத தரணீஜா விபீஷணகுல காசின
நீ நாமம் ஏமி ருசிரா?
கதலி கர்ஜூரபல ரசமுல கதிகமு
பதித பாவன, நீ நாமம் ஏமி ருசிரா?
தும்புரு நாரதலு டம்பு மீராக
கானம்பு சேசேதி, நீ நாமம் ஏமி ருசிரா?
அரய பத்ராசல ஸ்ரீ ராமதாசுனி ப்ரேம நெளின
நீ நாமம் ஏமி ருசிரா?
பத்ராசல ராமர் ஆலயம் மலைமேல் அமைந்துள்ளது. மூலவர் ஸ்ரீ சீதாராமசுவாமி. ராமரின் இடதுபக்கம் மடியில் சீதை அமர்ந்த வண்ணம் ராமனுடனும் லட்சுமணனுடன் தெய்வீக அழகுடன் காட்சி அளிப்பதை பக்தர்கள் நேரில் தரிசிக்கும்போது உணரமுடியும். மண்டபத்தின் நான்கு தூண்களிலும் அஷ்டலக்ஷ்மி, 18 விதத் தோற்றங்களில் சிவன், தசாவதாரம் மற்றும் பன்னிரு ஆழ்வார்கள் சிலா வடிவங்களைக் காணலாம். கர்ப்பக்கிரகத்தின் மேல் மூன்றடுக்கு விமானம், அதன் மறுபக்கம் மஹாவிஷ்ணுவின் 48 விதத் தோற்றங்கள், கருடன், சிம்மம், ஸோமாஸ்கந்தர், தக்ஷிணாமூர்த்தி அழகிய சிலைகளைக் காணலாம். விமானத்தின் சிகரம் ஒரே சலவைக்கல்லில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. தூண்களில் சம்க்ஷிப்த ராமாயணம், தாசரதி சதகம் அதை எழுதிய ராமதாசர் சிலையின் எதிரில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஆண்டுதோறும் ஸ்ரீராமநவமி உற்சவம் மிகச் சிறப்பாகக் கொண்டாடப்படுகிறது. சீதாராம கல்யாண தினத்தன்று உலகெங்கிலும் இருந்து பக்தர்கள் திரளாக வந்து கலந்து கொள்கின்றனர். பக்த ராமதாசர் சிறந்த பாடகர் ஆனதால் 'வாக்கேயக்காரர் உற்சவம்' மிகச் சிறப்பாகக் கொண்டாடப்படுகிறது. வைகுண்ட ஏகாதசி, தெப்போத்ஸவம், தசாவதார உற்சவம், அத்யயன உற்சவம் எனப் பல உற்சவங்கள் மிகச் சிறப்பாகக் கொண்டாடப்படுகின்றன.
மூதறிஞர் ராஜாஜி சொல்லியபடி ராமாயணம் ஒரு கதை அல்ல. சரித்திர சான்றுகள் படைத்த உண்மை சம்பவம். இந்து கலாசார நிபுணர் ஆங்கிலேயர் சர் வில்லியம் ஜோன்ஸ் இதை ஆமோதித்திருக்கிறார்.
இன்னும் பிலிப் லுட்ஜெண்டோர்ப் என்கிற வாயில் நுழையாத பெயர் கொண்ட மேலை நாட்டு அறிஞரும் தன்னுடைய ராமன் ஆராய்ச்சியை சிவனின் நகரம் என்கிற புத்தகத்தில் விலாவாரியாக விளக்கி கலிபோர்னியா பல்கலைக்கழகம் வரை விஷயம் சென்றிருக்கிறது. மற்றும் அநேகர் ஐரோப்பாவை சேர்ந்தவர்கள் அலையாய் அலைந்து ராமன் விஷயத்தில் வியர்வை சிந்தியிருக்கிறார்கள்.
நாம் தான் காலாட்டிக்கொண்டு இதை கதை என்று கூசாமல் சொல்லுகிறோம். யாராவது வெறும் வாயை மெல்லுபவர்கள் சொன்னால் சிரத்தையோடு அதை நம்புகிறோம்.
ராமன் சீதை வாழ்ந்த, அவர்கள் வாழ்க்கை சம்பந்தப்பட்ட இடங்கள் எங்கெல்லாமோ இருக்கிறதே. அவற்றை சரித்திர பூர்வ முக்ய இடங்களாக பாதுகாத்து வருகிறார்கள். ராமேஸ்வரம், நாசிக், ஹம்பி, போன்றவை நமது தேசத்தில் உள்ளன.
ராமாயண சம்பவங்கள் நடந்த க்ஷேத்ரங்கள் இவை. உண்மை இல்லாமலா இன்றும் இவை ரக்ஷிக்கப்படுகின்றன.?
ராமனைப் பற்றி புதைபொருள், அகழ்வாராய்ச்சி இன்னும் நிறைய செய்யப்படவில்லை என்று சரித்திர ஆராய்ச்சியாளர் நந்திதா க்ரிஷ்ணன் முறையிடுவது காதில் விழுகிறதா?
பிற மத புத்தகங்களில் வரும் சில அதிசயங்களையே அப்படியே ஒப்புக்கொண்டு அவர்கள் வழிபடும்போது ராமன் கிருஷ்ணன் நிகழ்த்திய அதிசயங்கள் வெறும் சரடாக, புருடாவாக நினைக்கலாமா? தவறு நம்முடையதல்லவா? துரோகமல்லவா?
No comments:
Post a Comment