Saturday, March 20, 2021

ஆந்திரா,ஒரிஸ்ஸா ஆன்மீகப்பயணம் 27

ஆந்திரா,ஒரிஸ்ஸா ஆன்மீகப்பயணம் 27

கலவிச்சிற்பங்கள் இக்கோவிலில் இடம் பெற்றதற்கு காரணம் சூரியன் ஜீவ உற்பத்தியை உருவாக்கும் கடவுள், அவர் வழியாகவே உயிர்கள் தோன்றுகின்றன, ஆகவே சூரியனின் முன்பாக பாலின்ப சேர்க்கைகளும் அதன் வழி உயிர்தோன்றும் விந்தையும் காட்சியாக்கப் பட்டிருக்கின்றன என்கிறார்கள்

கஜிராஹோ கலவிச்சிற்பங்களும் கொனார்க் கலவிச் சிற்பங்களும் முற்றிலும் வேறுபட்டவை, உடல் அமைப்பு ,உணர்ச்சி வெளிப்பாடு, கலைநுட்பம் மூன்றிலும் நிறைய வேறுபாடுகளை காணமுடிகிறது,

பதிமூன்றாம் நூற்றாண்டைச்சேர்ந்த கொனார்கில் எப்படி ஆப்ரிக்க ஒட்டகச் சிவிங்கி வந்தது, அந்தச் சிற்பத்தை பார்த்தால் முழங்கால்வரை ஆடை அணிந்த சிலர் ஒட்டகசிவிங்கியை மன்னருக்குப் பரிசாக அளிப்பதற்கு கொண்டு வருவது போலதான் காணப்படுகிறது, சாதவாகர்கள் எனப்படும் ஒரிசா வணிகர்கள் கடல்கடந்து வணிகம் செய்துள்ளதற்கு நிறைய சான்றுகள் உள்ளன,

இந்தக் கோவிலின் சிற்பத்தொகுதிகளில் ஒன்றாக உள்ள யானைகளின் அணிவகுப்புகளைப் பாருங்கள், இதை மட்டுமே ஒரு நாள் பார்க்க வேண்டும், யானையின் அத்தனை நடவடிக்கைகளும் இங்கே சிற்பமாக்கபட்டிருக்கின்றன, அப்படியான யானை வரிசையில் ஒன்றாக ஆப்ரிக்க யானையும் காணப்படுகிறது,

ஆப்ரிக்க யானை எப்படி இந்திய யானைகளின் வரிசையில் வந்து சேர்ந்து கொண்டது, ஆப்ரிக்க யானையின் தோற்றம் மற்றவையிலிருந்து பெரிதும் மாறுபட்டிருக்கிறது, ஒரிசாவிற்கும் ஆப்ரிக்காவிற்கும் பதிமூன்றாம் நூற்றாண்டில் நேரடியான கடற்வணிகம் நடைபெற்றிருக்கிறது என்பதன் வரலாற்று சாட்சி போலவே இந்த ஒட்டகசிவிங்கி உள்ளது

கோவிலின் சுற்றுச்சுவரில் பயணம் செல்லும் குழுவின் சிற்பத்தொகுதியொன்று உள்ளது, அதில் பயணவண்டி, வழியில் அடுப்புமூட்டி சமைத்துச் சாப்பிடும் காட்சி, பானைகள், சமைக்கும் பெண்ணின் உடை, விறகு வைத்துஎரிக்கும் அடுப்பு, பார மூட்டைகள்,  காவலர்கள், என பயணக்குழு முழுமையான சிற்பங்களாக ஒளிர்கின்றது


ஒட்டகச்சிவிங்கி கடல் வணிகர்களின் வழியே வங்காளத்திற்கு அறிமுகானது என்ற ஒரு குறிப்பை முன்பு வாசித்திருக்கிறேன், இந்தச் சிற்பத்தை காணும் போது எப்படி ஒட்டகசிவிங்கியை கப்பலில் ஏற்றிக் கொண்டுவந்தார்கள், அதை மக்கள் எவ்வாறு எதிர்கொண்டார்கள், அது எப்படி ஒரிசாவின் சூழலுக்குப் பழகியது, அதை யார் பராமரித்தார்கள் என்ற நிறைய கேள்விகள் எழுகின்றன

கொனார்கின் நடனமண்டப நுழைவாயிலில் யானையை வீழ்த்தும் சிங்கத்தின் பிரம்மாண்டமான சிற்பமொன்று உள்ளது, சிங்கத்தை எப்போதுமே பௌத்த அடையாளச் சின்னமாக கருதுகிறார்கள், இங்கே சிங்கம் யானையை வெற்றி காண்பது பௌத்த வெற்றியைக் குறிக்கிறது என்று ஹாப்மென் என்ற ஆய்வாளர் குறிப்பிடுகிறார்


எனக்கு அந்த சிங்கத்தின் நாக்கை மிகவும் பிடித்திருந்தது, இப்படி நாக்கை துருத்திக் கொண்டிருக்கும் சிங்கத்தை காண்பது அரிது, பாய்ச்சலின் துடிப்பேறிய நாக்கை என் விரலால் தொட்டு பார்த்தேன், வார்த்தையில் அடங்காத அதிர்வை உருவாக்கியது , அது போலவே சிங்கத்தின் மூக்கு அமைப்பும் அபாரமாக வடிவமைக்கபட்டிருக்கிறது

சிற்பத்தொகுதிகள் உள்ள கோவில்களை காணும்போது அதன் ஒவ்வொரு பகுதிக்கும் ஒரு நாள் ஒதுக்கினால் மட்டுமே சிற்பங்களை நிதானமாகக் காணமுடியும், அது போலவே கல்சிற்பங்களின் நுட்பங்களை அறிய வேண்டும் என்றால் அதனை நுண்மையாக அவதானிக்க வேண்டும், சிற்பத்தில் உள்ள மரம், செடி, பூக்கள் ஆண் பெண்களின் தோற்றம், உடை, நிற்கும் நிலை, பார்வை, முகபாவம், உணர்ச்சி வெளிப்பாடு, பின்புலமாக உள்ள மிருகங்கள், இயற்கையின் லயப்பு, தனித்துவம் என்று அதன் பல்வேறு நிலைகளை  ஆழ்ந்து அறியும் போது மட்டுமே அதன் கலைதன்மையைப் புரிந்து கொள்ள முடியும்,


அதன்பிறகு கூடுதலாக அந்தச் சிற்பங்களின் பின்புலம், அதன் பாணி மற்றும் அதில் உள்ள சங்கேதங்கள் பற்றி நிறைய வாசித்து அறிய வேண்டும், ஆகவே கொனார்கில் போய் புகைப்படம் எடுத்துவந்துவிட்டால் அதை பார்த்துமுடித்துவிட்டதாக சொல்ல முடியாது,


ஒரிசா மாநிலத்தின் சிற்பங்கள் தனித்த அழகுடையவை, தென்னிந்தியச் சிற்பங்களை விடவும் இங்கே உடல்களின் வாளிப்பு மற்றும் நெகிழ்வுத் தன்மை அதிகமாக இருக்கிறது, அது போலவே விலங்குச் சிற்பங்களில் காணப்படும் உணர்ச்சிவெளிப்பாடு அபாரமானது, குறிப்பாக யானைச்சிற்பங்கள் அத்தனையும்  தனித்துவமானவை, வியந்து வியந்து யானையை உருவாக்கியிருக்கிறார்கள், கேரளாவில் காணப்படும் யானைச் சிற்பங்களில் ஒருவிதமான பொதுதன்மையை காணமுடியும், ஒரிசா யானைசிற்பங்களில் நிறைய மாறுபாடுகள், விசேச நுட்பங்கள் காணப்படுகின்றன,

கலவிச்சிற்பங்கள் தமிழ்நாட்டிலும் சில கோவில்களில் காணப்படுகின்றன, அவற்றில் உடல் முக்கிய அம்சமாக இருக்காது, ஆனால் கொனார்கின் கலவிச்சிற்பங்கள் பித்தேறிய நிலையின் கொண்டாட்டச் சிற்பங்களாக ஒளிர்கின்றன, 


உடல்வேட்கையின் எண்ணிக்கையற்ற நிலைகள், சூட்சுமங்கள்,லயப்பு யாவும் சிற்பத்தில் உயிரோட்டமாக உருவாக்கபட்டிருக்கின்றன, காமம் குறித்த திறந்த புத்தகம் என்றே இந்தக் கோவிலைக் குறிப்பிடுவேன்,

கல்லின் மொழி வழியாக காமம் பேசப்படுவது அபூர்வமாக இருக்கிறது, சூரியனை வழிபட வந்த கிராமவாசிகள் கலவிச்சிற்பங்களை இயல்பாகப் பார்த்துச் சிரித்து கடந்து போகிறார்கள், மத்திய தரவர்க்கத்து பயணிகள் தான் கலவிச் சிற்பங்களைக் கண்டு முகம்சுழிப்பதுடன், அதைச் சிறுவர்கள் காணவிடாதபடி கண்ணைப் பொத்தி அழைத்துக் கொண்டு போகிறார்கள்,

சூரியனின் தேர்சக்கரத்தின் முன் நின்று புகைப்படம் எடுத்துக் கொள்ள போட்டியிடும் பலரும் அந்த தேர்சக்கரத்தினுள் எவ்வளவு வேலைப்பாடுகள் உள்ளன என்பதை நின்று கவனித்துப் பார்ப்பதேயில்லை,

கோடான கோடி ஆண்டுகள் கடந்து சென்ற போதும் சூரியன் பற்றிய வியப்பும் திகைப்பும் இன்னமும் மனிதனுக்கு அடங்கவேயில்லை, அதை வணங்குவதும் வழிபடுவதும், அஞ்சுவதும், விலகிச்செல்வதும், காத்திருப்பதுமாக தொடர்ந்து இயங்கிக் கொண்டேயிருக்கிறான்

கொனார்கின் மீதும் சூரியவெளிச்சம் படுகிறது, கல்லில் உருவாக்கபட்ட தேர்ச்சக்கரத்தில் சூரிய வெளிச்சம் ஊர்ந்து போகிறது, பகல் இரவு என்று பிரிக்கபட்ட இரண்டு பாதங்களுடன் சூரியன் நிதானமாக நடந்து கொண்டிருக்கிறான்,

சூரியனின் ஏழு குதிரைகளுக்கு என்ன பெயர்,  அந்தக் குதிரைகள் ஒரே ஜாதியை சேர்ந்தவையா, அக் குதிரைகள் ஏன் ஒசை எழுப்புவதேயில்லை என்று என்னோடு வந்திருந்த  அகழ்வாய்வுத்துறையைச் சேர்ந்த நண்பரைக் கேட்டேன், அவர் சொன்னார் அதெல்லாம் கதை சார், கதைக்கு காரணம் கேட்டா என்ன சொல்வது, இந்தக் கோவிலைச் சுற்றி நூற்றுக்கணக்கில் கதைகள் இருக்கின்றன சிற்பங்களை பார்க்கின்றவர்கள் தானே கதைகளை உருவாக்கிவிடுகிறார்கள்,

ஒருவேளை யாரோ சொன்ன கதைகள் தான் சிற்பமாகியிருக்கலாம், அல்லது சிற்பத்திலிருந்து நிறைய கதைகள் பிறந்திருக்கலாம், இன்றைக்கு எது கதை, எது உண்மை என்று பிரிக்கமுடியாது, எப்படியோ கல்லிற்கு கதைக்கும் நீண்டகாலமான உறவிருக்கிறது  என்றார் 






No comments:

Post a Comment