திருப்போரூர் ஸ்கந்தனின் பெருமை:
"முருகப்பெருமான் அசுரர்களை அழிக்க அவர்களுடன் மூன்று இடங்களில் போரிட்டார்.
திருச்செந்தூரில் கடலில் போரிட்டு மாயையை (உலகம் நிலையானது என்ற எண்ணம்) அடக்கினார்.
திருப்பரங்குன்றத் தில் நிலத்தில் போர் செய்து கன்மத்தை (வினைப்பயன்) அழித்தார்.
திருப்போரூரில் விண்ணில் போர் புரிந்து ஆணவத்தை அடக்கி ஞானம் தந்தார்.
இதனால் திருப்போரூரில் கந்தசுவாமி என்ற பெயரில் முருகப் பெருமான் எழுந்தருளியுள்ளார். பொதிகை செல்லும் வழியில் அகத்தியர், இங்குள்ள முருகனைத் தரிசித்துள்ளார். தாரகனுடன் போர் நடந்ததால் இத்தலத்திற்கு போரூர், தாருகாபுரி, சமராபுரி என்ற பெயர்கள் ஏற்பட்டன.
சென்னை பழைய மகாபலிபுரம் சாலையில் சுமார் 40 கிலோ மீட்டர் தொலைவில் திருப்போரூர் அருள்மிகு கந்தசாமி கோவில் உள்ளது.
இத்தலத்தில் தமிழ்க் கடவுள் முருகன் வீற்றிருந்து தன்னை நாடி வரும் பக்தர்களுக்கு அருள்பாலித்து வருகிறார். இந்த கோவில் ஓம் எனும் பிரணவ மந்திர மலை மீது அமைந்து இருப்பதாக சொல்கிறார்கள். இதனால் கிழக்கு நோக்கியுள்ள இத்தலத்தில் முருகனை மனம் உருகி வழிபட்டால் முருகரின் அறுபடை வீடுகளையும் தரிசனம் செய்த புண்ணியம் கிடைக்கும் என்கிறார்கள்.
இத்தலத்தில் முருகப் பெருமான் வள்ளி, தெய்வானையுடன் உள்ளார். இங்குள்ள முருகர் தன்னை சுயம்பு உருவாக வெளிப் படுத்தியவர் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. திருப்போரூருக்கு “யுத்தபுரி” என்றும் ஒரு பெயர் உண்டு. திருச்செந்தூரில் கடலோரத்திலும், திருப்பரங்குன்றத் தில் தரையிலும் அசுரர்களுடன் மோதி, சண்டையிட்டு வென்ற முருகன், இத்தலத்தில் அசுரர்களை விண்ணில் போர் புரிந்து அழித்தார்.
போர் நடந்த தலம் என்பதால் அந்த வரலாற்றுப் பின்னணியில் இந்த ஊர் “திருப்போரூர்” என்று அழைக்கப்படுகிறது.
ஒருசமயம் விருத்தாசலத்தில் சிதம்பர சுவாமிகள் என்பவர் சமாதி நிலையில் தியானம் செய்து கொண்டு இருந்தார். அப்போது அவரின் தவத்தில் முருகபெருமான் காட்சி தந்தார்.
திடுக்கிட்டு கண் திறந்து பார்த்த சிதம்பர சுவாமிகள், “இதற்கு என்ன காரணம்? கனவில் முருகப் பெருமான் வந்தாரே. தூக்கத்தில்தானே கனவு வரும். நாம் தியானம்தானே செய்தோம். அப்படியானால் என் மனம் முருகனை நினைத்து தியானிக்காமல் அமைதியாக உறங்கியதா?.” என்று மனதில் பல சந்தேக குழப்பங்கள் ஏற்பட்டது சிதம்பர சுவாமிகளுக்கு.
இதனால் மதுரைக்கு சென்று மீனாட்சியம்மனை வேண்டி 45 நாள் கடும் தவம் இருந்தார் சிதம்பர சுவாமிகள். அத்துடன் “கலிவெண்பா” பாடினார். இதை கேட்டு மகிழ்ந்து அவர் தவத்தை ஏற்று அன்னை மீனாட்சி காட்சி தந்து, “தேவையில்லாமல் மன குழப்பத்திற்கு ஆளாக வேண்டாம்.
முருகன் உன் தவத்தை ஏற்றுதான் உன் கனவில் காட்சி தந்தான். நீ திருப்போரூருக்கு செல். அங்குதான் அகத்திய முனிவர் முருகபெருமானிடம் ஞானோபதேசம் பெற்றார். அத்துடன் அலைமகள் அவ்விடத்தில் தவம் செய்து அவருக்கு இருந்த சாபத்தை நீங்கி திருமாலுடன் இணைந்தார்.
இவ்வாறான சிறப்பு வாய்ந்த இடத்தில் முருகனும் அவருடைய தேவிகளும் மண்ணுக்குள் மறைந்திருக்கிறார்கள். அவர்களுக்கு அங்கு கோவில் கட்ட இதற்கு முன்பு 6 தடவை முயற்சிகள் நடந்து தோல்வியில் முடிந்து விட்டது.
எனவே நீ அவர்களை பூமியில் இருந்து எடுத்து அந்த இடத்தில் கோயில் கட்டு” என்றாள் அன்னை மீனாட்சி. அன்னை அருளியதை போன்று சிதம்பர சுவாமிகள் உடனே திருப்போரூருக்கு திரும்பினார்.
அங்கு பல இடங்களில் முருகப் பெருமானின் சிலையை தேடினார். பனை மரகாடாக இருந்த அந்த ஊரில் அன்னை கூறியது போல் ஒரு இடத்தில் முருகபெருமானும் அவருடன் வள்ளி – தேவயானை சிலையாக தோன்றினார்கள். அந்த இடத்திலேயே ஆலயத்தை கட்டும் பணியை தொடங்க நினைத்தார்.
ஆனால் தன்னிடம் அத்தனை பணவசதி இல்லை. அப்படி இருக்கும் போது அன்னை மீனாட்சி தன்னிடம் இப்படி ஒரு திருப்பணிப் பொறுப்பை ஒப்படைத்திருக்கிறாரே என்று தவித்தார். அப்போது, திண்டிவனத்தை அடுத்து கிளியனூரிலிருந்து ஒர் அம்மையார், பொன் ஒன்றை எடுத்து வந்து, “சுவாமி நீங்கள் கோயில் கட்டுவதாக கேள்விபட்டேன்.
என்னுடைய சிறு காணிக்கை.” என்று கூறி சிதம்பர சுவாமிகளிடம தந்தார். மறுநாளே சென்னை பாளைத்தா செட்டியார் என்பவர் இரண்டு பை நிறைய தங்க நகைகளை திருப்பணிக்காக சுவாமிகளிடம் கொடுத்தார். இதுபோல் இறைவனின் சக்தியால் பலர் சிதம்பர சுவாமிகளுக்கு உதவ முன் வந்தார்கள்.
இதன் மூலம் சிதம்பர சுவாமிகள் கோவிலை கட்டி முடித்தார்.
பனை பாத்திரம் :
இத்தலத்தில் ஸ்ரீ சிதம்பர சுவாமிகளால் முருகன் சிலை கண்டறியப்பட்ட போது அது ஒரு பனை மரத்தில் செய்யப்பட்ட பாத்திரத்தால் மூடப்பட்டிருந்தது. இந்த பாத்திரத்தை தற்போது கோவில் அலுவலகத்தில் வைத்துள்ளனர். அட்சய பாத்திரத்தைப் போல இந்த பனை பாத்திரம் செல்வத்தை தருவதாக ஐதீகம். நைவேத்தியத்திற்கான அரிசியை இதில் தான் வைத்துள்ளனர்.
மருமகள்களுக்கு நவராத்திரி :
நவராத்திரி நாட்களில் வள்ளி, தெய்வானைக்கு ஒன்பது விதமான அலங்காரம் செய்யப்படும். சிவனைப்போல இங்கு ஐப்பசி பவுர்ணமியில் முருகனுக்கு அன்னா பிஷேகமும், சிவராத்திரியன்று இரவிலும் நான்கு கால பூஜையும் நடக்கிறது.
முருகன் உருவ அமைப்பு :
கந்தசுவாமி, சுயம்புமூர்த்தியாக (தானாகவே தோன்றியவர்) இருப்பதால் பிரதான பூஜைகள் செய்வதற்காக சுப்பிரமணியர் யந்திரம் பிரதிஷ்டை செய்துள்ளனர். எனவே இவருக்கு அபிஷேகம் கிடையாது. கூர்ம (ஆமை) பீடத்தின் மேலுள்ள இந்த யந்திரத்தில், முருகனின் 300 திருப்பெயர்கள் பொறிக்கப் பட்டுள்ளன.
முருகனுக்கு பூஜை நடந்தபின், இந்த யந்திரத்திற்கு பூஜை நடக்கும். பிரம்மாவிற்குரிய அட்சர மாலை, கண்டிகை, சிவனைப்போல வலது கையால் ஆசிர்வதிக்கும் அபயஹஸ்த நிலை, பெருமாளைப்போல இடது கையை தொடையில் வைத்து ஊருஹஸ்த நிலை என மும்மூர்த்திகளின் அம்சமாக முருகன் விளங்குகிறார்.
அருள்பாலிக்கும் குக்குடாப்தஜர் :
மூலவர் சன்னதி பக்கவாட்டில் அவரது ஒரு வடிவமான குக்குடாப்தஜர் (குக்குடம் என்றால் சேவல்) சிலை உள்ளது. ஒரு கையில் சேவல் வைத்திருப்பதால் இவருக்கு இப்பெயர் ஏற்பட்டது.
*பாஸ்போர்ட், விசா கிடைக்க தாமதம் அல்லது சிக்கல் இருந்தால், வெளிநாடு செல்ல முடியாதவர்கள், இவருக்கு அர்ச்சனை செய்து வேண்டினால், உடனே நிறை வேறும் எனவும், வெளி நாட்டில் உள்ள உறவினர்கள் நலமாக இருக்கவும் இவரை வேண்டிக் கொள்கிறார்கள்.*
No comments:
Post a Comment