*ஸ்ரீமதே ராமாநுஜாய நமஹ... ஸ்ரீமத் வரவரமுநயே நமஹ... 🙏🙏🙏
தஸாவதாரம்
ஸ்ரீராமவதாரம்
பகுதி 12
திருப்பதி கோதண்டராமர் கோயில்.
திருப்பதி நகரில், நடுநாயகமாக கோதண்டராமர் கோயில் விளங்குகிறது. இந்தக் கோயில் மிகவும் பழைமை வாய்ந்தது. ராமாவதாரத்தில் ஶ்ரீராமன் அயோத்திக்கு திரும்பிச்செல்லும் வழியில், இங்கு தங்கியிருந்து சென்றார் என்பது இங்குள்ள மக்களின் நம்பிக்கையாக உள்ளது. திருப்பதியில் உள்ள இந்த கோதண்டராமஸ்வாமி கோயில் 10 ம் நூற்றாண்டில் சோழர்குல ராஜவம்சத்தினரால் கட்டப்பட்டுள்ளது. ராமனுக்காக அமைக்கப்பட்டுள்ள இக்கோயிலில் சீதாதேவி மற்றும் லட்சுமணருடன் காட்சியளிக்கும் ராமர் திருமலையில் காட்சியளிக்கும் ஸ்ரீதிருவேங்கடவரைப் போலேயே தரிசிக்கலாம்.
புராணங்களின்படி இலங்கையிலிருந்து சீதையுடன் திரும்பிய ராமன் இந்த ஸ்தலத்தில் ஓய்வெடுத்ததாக சொல்லப்படுகிறது. நரசிம்ம ராஜ சோழனால் கட்டப்பட்ட இந்த கோயில் விஜயநகர கோயிற்கலை அம்சங்களின் பாதிப்பை கொண்டுள்ளது.
ஏகதள பாணியில் அமைக்கப்பட்டுள்ள இக்கோயில் சுவர்களில் சிம்ம உருவங்கள் பொதிக்கபட்டிருக்கின்றன. இந்த கோயிலின் கோபுரம் வட்டவடிவில் அமைந்து உச்சியில் கலசத்துடன் காட்சியளிக்கிறது.
ஒண்டிமிட்டா கோதண்டராமர் கோயில், ஆந்திரா.
ஆந்திராவின் கடப்பா மாவட்டத்தின் ராஜம்பேட்டை தாலுகாவில் உள்ள வொண்டிமிட்டா நகரில் அமைந்துள்ள ஸ்ரீராமருக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு இந்து கோயில் கோதண்டராம கோயில். விஜயநகர கட்டிடக்கலை பாணியின் உதாரணமான இந்த கோயில் 16 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தது. இது இப்பகுதியில் உள்ள மிகப்பெரிய கோயில் என்று கூறப்படுகிறது. இது கடப்பாவிலிருந்து 25 கிலோமீட்டர் (16 மைல்) தொலைவில் அமைந்துள்ளது, இது ராஜம்பேட்டைக்கு அருகில் உள்ளது. கோயிலும் அதன் அருகிலுள்ள கட்டிடங்களும் தேசிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த மத்திய பாதுகாக்கப்பட்ட நினைவுச்சின்னங்களில் ஒன்றாகும்.
உள்ளூர் புராணங்களின்படி, இந்த கோயில் வொண்டுடு மற்றும் மிட்டுடு ஆகியோரால் கட்டப்பட்டது, அவர்கள் கொள்ளையர்கள். அவர்களே கோயிலைக் கட்டியதாக கூறப்படுகிறது.
இந்த கோயில் 16 ஆம் நூற்றாண்டில் சோழர் மற்றும் விஜயநகர மன்னர்களின் காலத்தில் கட்டப்பட்டது.
வொண்டிமிட்டாவில் வாழ்ந்த பம்மேரா பொட்டானா தெலுங்கு மொழியில் தனது மகத்தான பக்தியை எழுதி ராமருக்கு அர்ப்பணித்தார். வால்மீகியின் ராமாயணத்தை (ராமரின் கதையை விவரிக்கும் இந்து காவியம்) தெலுங்கில் மொழிபெயர்ப்பதற்காக ‘ஆந்திர வால்மீகி’ என்று அழைக்கப்படும் வவிலகோலானு சுப்பா ராவும் இங்கு ராமரை வணங்குவதற்காக தங்கினார். புனிதக் கவிஞர் அன்னமாச்சார்யா கோயிலுக்குச் சென்று ராமரைப் புகழ்ந்து பாடல்களை அல்லது கீர்த்தனைகளை இயற்றி பாடியதாகக் கூறப்படுகிறது. 1652 இல் இந்த கோவிலுக்கு வருகை தந்த பிரெஞ்சு பயணி ஜீன்-பாப்டிஸ்ட் டேவர்னியர், கோவிலின் கட்டிடக்கலையின் நேர்த்தியைப் பாராட்டினார். கோவிலுக்கு முன்னால் ராமனைப் புகழ்ந்து பவானாசி மாலா என்ற கீர்த்தனைகள் பாடியுள்ளன, கிழக்கு கோபுரத்தின் முன் மண்டபத்தில் பவானசி மாலா ஒபன்னாவின் சின்னம் உள்ளது.
இந்த கோயில், விஜயநகர பாணியிலான கட்டிடக்கலையில், “சந்தாரா” வரிசையில், செவ்வக முற்றத்தில் சுவர்களால் சூழப்பட்டுள்ளது. சித்தவுட் முதல் பக்கரபேட்டா வழியாக 16 கிலோமீட்டர் (9.9 மைல்) தொலைவில் அமைந்துள்ள இந்த கோயில் கட்டடக்கலை ரீதியாக நேர்த்தியானது மற்றும் சுவாரஸ்யமாக உள்ளது. இது மூன்று அலங்கரிக்கப்பட்ட கோபுரங்களை (கோபுரங்கள்) கொண்டுள்ளது, அவற்றில் கிழக்கு நோக்கி எதிர்கொள்ளும் மத்திய கோபுரம் கோயிலின் நுழைவாயிலாகும்; மற்ற இரண்டு கோபுரங்கள் வடக்கு மற்றும் தெற்கு நோக்கி உள்ளன. இந்த மைய கோபுரம் ஐந்து அடுக்குகளில் கட்டப்பட்டுள்ளது, மேலும் கோபுரத்தின் உள செல்ல பல படிகள் கட்டப்ப்பட்டுள்ளன.
ரங்கமண்டபம், திறந்தவெளி அரங்கம், நேர்த்தியான சிற்பங்களைக் கொண்டுள்ளது. 32 தூண்களுக்கு மேல் மண்டபம் தாங்கப்ப்படுவதால் இது மத்தியரங்கரதபம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. மண்டபத்தில் உள்ள தூண்களில் அழகான சிலைகளை செதுக்கியுள்ளன. தெற்குப் பக்கத்தில் உள்ள தூண் நெடுவரிசைகள் கிருஷ்ணா் மற்றும் அவதார சிற்பங்களைக் காட்டுகின்றன. ஒவ்வொரு மூலையில் உள்ள நெடுவரிசைகளிலும் அப்சரஸ் மற்றும் தெய்வங்களின் உருவங்களுடன் செதுக்கப்பட்ட மூன்று அடுக்குகள் உள்ளன.
மண்டபத்தின் ஒரு பத்தியில், ராமர் மற்றும் லட்சுமணரின் ரூபங்கள் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. வலது கையில் வில் மற்றும் இடது கையில் அம்புடன் நிற்கும் நிலையில் ராமர் இங்கே அருள்புரிகிறார். ராமரின் உருவத்தில் கிரீட, குண்டல, ஹார, ஆபரணங்களிடனும் லக்ஷ்மணனின் உருவம் திரிபங்க தோரணையில் செதுக்கப்பட்டுள்ளது, அவரது வலது கையை கீழே விட்டு கொண்டு இடது கையால் வில்லைப் பிடிக்கிறது.
மேலும் இங்குள்ள ஸ்ரீகிருஷ்ணர் உருவத்தில் செதுக்கப்பட்ட அலங்காரங்கள் இடது கால் உறுதியாக தரையில் உள்ளது மற்றும் வலது கால் முழங்காலில் வளைந்து இடது காலின் குறுக்கே திரிபங்க நிலையில் உள்ளது, இப்பாணியை வியாத்யஸ்தபாதா என்று அழைக்கப்படுகிறது. அவரது இரண்டு கைகளில், வலது கை கோவர்தன் மலையை வைத்திருப்பதைக் காட்டியது, மற்றொன்று இடுப்பின்மீது வைத்துக்கொண்டு மகுட, ஹார மற்றும் பல ஆபரணங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளார். இரண்டு பசுக்களும் அவரது பக்கத்தில் காட்சியளிக்கின்றன.
கருவறையில், இராமர் சீதா மற்றும் லட்சுமணனும் ஒரு பாறையிலிருந்து இணைந்த உருவமாக ஒரே பீடத்தில் செதுக்கப்பட்டுள்ளது என்பதும் ஊகிக்கப்படுகிறது. மூவரோடு காட்சிதரும் ராமரின் பக்தரான அனுமன் இங்கே காணவில்லை. இருப்பினும், அனுமனுக்கு இங்கு ஒரு தனி கோயில் உள்ளது. மண்டபத்தில் நடனமாடும் தோரணையில் விநாயகரின் உருவமும் உள்ளது.
தற்போது இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வு மையத்தில் (ஏ.எஸ்.ஐ) இருக்கும் இந்த கோயிலின் பராமரிப்பை மாநில அரசு ஏற்க முடிவு செய்துள்ளது. இந்த கோயில் ஒரு பண்டைய நினைவுச்சின்னம் (N-AP-50) என ASI ஆல் அறிவிக்கப்படுகிறது. ராம தீர்த்தம் மற்றும் லட்சுமண தீர்த்தம் ஆகிய இரண்டு புனித நீர் தொட்டிகளும் கோயிலின் வளாகத்தில் அமைந்துள்ளன.
கோயிலின் நிர்வாகம் திருமலை திருப்பதி தேவஸ்தானங்களுக்கு (டி.டி.டி) ஆந்திர அரசு ஒப்படைத்துள்ளது. கோயிலை அதன் நிர்வாகக் கட்டுப்பாட்டுக்குள் கொண்டுவர டிடிடி வாரியம் 29 ஜூலை 2015 அன்று ஒரு தீர்மானத்தை நிறைவேற்றியது.
விழா:
தெலுங்கானா மாநிலம் 2014 ஆம் ஆண்டில் ஆந்திராவில் இருந்து பிரிக்கப்பட்டது. தெலுங்கானாவுக்குச் சென்ற பத்ராச்சலம் கோயில். இதனால் ஆந்திராவிற்காக வொண்டிமிட்டா கோதண்டராம சுவாமி கோயில் 2015 ஆம் ஆண்டு அதிகாரப்பூர்வ கொண்டாட்டங்களின் மாற்று இடமாக தேர்வு செய்யப்பட்டது.
ஆழ்வார் எம்பெருமானார் ஜீயர் திருவடிகளே சரணம் 🙏🙏🙏
வானமாமலை ராமானுஜ ஜீயர் திருவடிகளே சரணம் 🙏🙏🙏
நாளையும் ஸ்ரீராமாவதாரம் தொடரும் ....
🙏 சர்வம் கிருஷ்ணார்ப்பனம் 🙏*
No comments:
Post a Comment